Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Nghệ thuật nuôi dạy con kiểu Nhật đáng học hỏi

Một tâm hồn lạc quan luôn khiến cuộc sống vui tươi hơn, trở nên dễ dàng hơn. Trẻ em vốn luôn yêu đời,
 Nhật Bản luôn được biết đến là một nước có nền giáo dục con người tốt nhất. Để trở nên có tiếng như vậy chắc chắn các bà mẹ Nhật Bản phải có những nghệ thuật nuôi dạy con cái.

Đây là 10 nghệ thuật nuôi dạy con cái cơ bản của các mẹ Nhật trên mọi phương diện, các bậc phụ huynh hãy cùng tham khảo và học hỏi, để nuôi dạy trẻ phát triển thông minh vượt trội hơn.

Những nghệ thuật nuôi dạy con cái
1.Không áp đặt

Người Nhật thường không kêu la “Tại sao con lại lười biếng như thế?, tại sao con lại lì lợm như vậy?”. Nói thế để hiểu rằng phụ huynh Nhật không bao giờ áp đặt lên con, họ không bắt con phải làm thế này làm thế kia, không quy chụp, ép buộc trẻ – đây chính là nghệ thuật nuôi dạy con cái. Họ nhắc nhở nhẹ nhàng mức độ chỉ như những câu đàm thoại hằng ngày điều này khiến trẻ cảm thấy thoải mái và tự giác hơn.

2.Dạy cho con trẻ tính tập trung

Sự tập trung luôn hoàn thành tốt mọi công việc. Phụ huynh Nhật không làm gián đoạn hay ngắt quãng khi con mình tập trung làm một việc gì đó. Hơn nữa họ còn khuyến khích con mình phải vô cùng tập trung dù đó là học tập, vui chơi, đọc sách, hay xem tivi – nghệ thuật nuôi dạy con cái nằm ở đây. Điều này tạo cho trẻ thói quen tập trung từ nhỏ, làm việc gì cũng đên nơi đến chốn.

3.Không ra lệnh cho bé

Tránh dùng những từ ra lệnh với trẻ ví dụ mẹ cấm con…, ăn cơm đi, đi tắm đi, thu dọn đồ chơi vào…mà thay bằng những từ như sao con không… nếu con làm…thì mẹ sẽ rất vui…

4.Cùng chia sẻ việc học với con

Cha mẹ cùng học với con cái là một phương pháp dạy con trẻ tốt nhất giúp con học hiệu quả. Ví dụ khi cho trẻ xem ti vi thì nên ngồi bên cạnh coi cùng trẻ rồi giải thích cho trẻ thay vì để trẻ ngồi coi ti vi một mình, cùng đọc truyện, cùng chơi…

Bạn có biết những bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinhnuôi dạy trẻ mầm non. Bạn có muốn con mình lớn lên thông minh, to lớn. Hãy đến với web nuôi dạy con của chúng tối để biết thêm nhiều điều như dinh dưỡng bà bầusự phát triển của trẻ mầm non ... 



5.Dạy trẻ không ngừng đọc và học

Sách là nguồn kiến thức nhân loại vô tận. Dạy cho con đọc sách chính là những việc mà cha mẹ Nhật làm. Đọc sách không những giúp con nâng cao kiến thức còn dạy con tính kiên nhẫn, tập trung. Bên cạnh đó còn khuyến khích con trẻ không ngừng học hỏi, chia sẻ về những điều đã học được và trau dồi thêm kiến thức từ sách.

Dạy con phát triển toàn diện, tích cực
6.Dạy trẻ chơi tốt với người khác

Khuyến khích trẻ có tinh thần đồng đội và cách làm việc sao đạt được những mục tiêu chung cũng là nghệ thuật nuôi dạy con cái các mẹ nên ghi nhớ. Bằng cách thấm nhuần cho con không chỉ lòng quan dung với những quan điểm khác biệt, mà còn là sự cảm thông để từ đó kéo theo cảm xúc của con người về mục tiêu chung.

7.Dạy trẻ biết giải quyết bất đồng một cách thân thiện

Hãy cho trẻ hiểu rằng cha mẹ không thể bên cạnh để luôn luôn che chở giải quyết những vấn đề rắc rối trong cuộc sống của con được. Cách nuôi dạy trẻ thông minh là dạy con cách giải quyết vấn đề thật bình tĩnh, không nóng giận, hãy giải quyết vấn đề một cách thân thiện thoải mái nhất có thể nhưng hãy dạy con biết đương đầu với mọi thử thách.

8.Dạy trẻ nhận lỗi và xin lỗi.

Hãy biết xin lỗi khi mắc lỗi là một phương pháp dạy con ngoan từ nhỏ mà mẹ nào cũng nên áp dụng. Trẻ con rất ương bướng nên khi gây ra lỗi sẽ không chủ động nhận lỗi. Hãy dạy cho trẻ cách nhận lỗi và xin lỗi, hãy giải thích cho trẻ rằng vì sao con sai và vì sao con nên nhận lỗi.


9.Dạy trẻ yêu thương không điều kiện

Tình yêu là giá trị lớn nhất của nhân loại. Tất cả mọi thứ đều xoay vần quanh nó, nếu không có tình yêu tất cả sẽ sụp đổ. Dạy trẻ yêu bản thân mình và người khác không phải vì họ là ai, họ sẽ làm gì cho mình. Mà hãy lí giải cho trẻ sự quan trọng của tình yêu và tình người giữa những con người với nhau.

10.Dạy trẻ cách lạc quan vào cuộc sống

Một tâm hồn lạc quan luôn khiến cuộc sống vui tươi hơn, trở nên dễ dàng hơn. Trẻ em vốn luôn yêu đời, vô tư và lạc quan từ nhỏ. Hãy động viên, khuyến khích trẻ luôn giữ sự lạc quan ngay cả khi lớn lên. Hãy tự tìm cho mình những niềm vui và hi vọng để không bế tắc vào cuộc sống.

Dạy trẻ là một hành trình không dễ cần các bậc cha mẹ luôn cố gắng. Những nghệ thuật nuôi dạy con cái của mẹ Nhật chắc chắn sẽ giúp ích cho các ông bố bà mẹ đang gặp phải khó khăn trong việc nuôi dạy các thiên thần nhỏ của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét