Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Tìm hiểu phương pháp dạy con của người Mỹ

Ở Việt Nam, khi con cái phạm lỗi gì, cha mẹ thường dùng đòn roi để răn đe con. Còn ở Mỹ, việc đó là không hề có. Thay vì la mắng, đánh đập, cha mẹ Mỹ thường phạt con bằng những 

Cách dạy con của người Việt và của người Mỹ có nhiều điểm rất khác nhau. Nhờ phương pháp dạy con của người Mỹ rất độc đáo mà những đứa con sinh ra và lớn lên ở Mỹ đều có tính tự lập, quyết đoán, mạnh mẽ cao. Các mẹ Việt nam hãy cùng tìm hiểu phương pháp mới lạ này như thế nào nhé.

Một số phương pháp dạy con của người Mỹ
Dạy con tự lập
Ở Việt Nam, các ông bố bà mẹ có thói quen chiều chuộng, bao bọc con một cách rất cẩn thận. Họ luôn chăm sóc chu đáo cho con về mọi mặt. Nhiều đứa trẻ đến tuổi đi mẫu giáo rồi cũng không biết tự mặc quần áo, tự ăn cơm. Cách dạy con này đã vô tình hại con, khiến con bị phụ thuộc vào ba mẹ.


Dạy con tự lập là phương pháp dạy con kiểu Mỹ hay nhất. Theo đó, ngay khi con họ khoảng một tuổi rưỡi, họ đã dạy con biết cách tự phục vụ bản thân như mang giày, mặc quần áo, đánh răng…

Khi trẻ ngã họ sẽ để cho con tự đứng lên, đó là cách dạy con của người Mỹ, điều này rèn cho trẻ kỹ năng sống có thể tự ứng phó với những gì xảy ra xung quanh mình, không dựa dẫm và ỷ lại vào cha mẹ.
Bạn có biết những bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinhnuôi dạy trẻ mầm non. Bạn có muốn con mình lớn lên thông minh, to lớn. Hãy đến với web nuôi dạy con của chúng tối để biết thêm nhiều điều như dinh dưỡng bà bầusự phát triển của trẻ mầm non ... 

Nói không với việc ôm ấp con khi ngủ
Theo phương pháp dạy con của người Mỹ này, bố mẹ Mỹ thường có quy định rất nghiêm ngặt về giờ giấc và thói quen ngủ của con. Khi trẻ 2 tuổi, họ đã cho con ngủ riêng. Lúc đầu, bé cũng khóc,  nhưng mẹ Mỹ vẫn kiên quyết không ôm bế dỗ dành con như mẹ Việt. Họ cứ để con khóc khoảng 5 phút mới chạy vào vỗ về, nhưng cũng để con tự ngủ chứ không ru con ngủ. Cho dù bé có thức giấc giữa chừng và quấy khóc đi nữa thì mẹ Mỹ vẫn để bé tự vỗ về mình ngủ trở lại.

Nói không với những đòi hỏi của con
Đây là một trong những khác biệt lớn nhất trong cách dạy con của người Mỹ so với người Việt. Thông thường, phụ nữ Việt hay thương con mà nuông chiều theo sở thích của con, con đòi gì là có náy. Có thể ban đầu sẽ không cho nhưng nếu con la khóc thì mẹ cũng phải gật đầu đồng ý. Tuy nhiên, làm vậy trẻ sẽ học đòi, sinh tính “được voi, đòi tiên”.


Đối với mẹ Mỹ, khi con họ có đòi hỏi, mẹ phải xem xét thấy hợp lý thì mới đáp ứng, còn không thì nhất quyết không cho.

Không dùng đòn roi để dạy con
Ở Việt Nam, khi con cái phạm lỗi gì, cha mẹ thường dùng đòn roi để răn đe con. Còn ở Mỹ, việc đó là không hề có. Thay vì la mắng, đánh đập, cha mẹ Mỹ thường phạt con bằng những hình động tích cực và lý trí hơn nhiều.

Một trong những hình phạt trong phương pháp dạy con kiểu Mỹ là cấm túc. Đó là cách phạt yêu cầu con phải ngoan ngoãn ở trong nhà, không cho con ra ngoài chơi. Đi kèm với cấm túc là làm việc nhà, cắt tiền tiêu vặt… cho con biết hối lỗi và suy nghĩ về lỗi lầm đã gây ra.


Tôn trọng ý kiến và quyết định của con
Một khác biệt nữa trong cách dạy con của người Mỹ so với người Việt là người Việt luôn nghĩ con còn nhỏ, không được can thiệp vào chuyện của người lớn, mọi chuyện của con phải được cha mẹ sắp đặt hay ý kiến của con phải được cha mẹ phê duyệt trước khi làm.

Trong khi đó, người Mỹ luôn tôn trọng quyết định của con, để con tự làm bất cứ việc gì mà không cần phải hỏi ý kiến của người lớn. Không những vậy, bố mẹ Mỹ còn hỏi ý kiến con họ trước khi làm một việc gì. Điều đó cho thấy họ rất tôn trọng con cái, giúp con cảm thấy mình trưởng thành hơn.


Dinh Dưỡng Bà Bầu
Nuôi Dạy Trẻ Mầm Non
Sự Phát Triển Của Trẻ Mầm Non
Dinh Dưỡng Cho Trẻ 1-2 Tuổi
Nuôi Dạy Trẻ Sơ Sinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét